Mảnh đất rộng khoảng 80m2 là thách thức với kiến trúc sư, khi gia chủ kì vọng một không gian sống tiện nghi với vườn cây xanh, hồ bơi, ánh nắng, thậm chí cả mưa, gió. Mong muốn này ban đầu đã vấp phải sự phản đối gay gắt của vài thành viên trong gia đình, bởi có mấy ai chấp nhận để mưa gió chạm đến không gian sống bên trong, đặc biệt khi ngôi nhà lại nằm ở thành phố biển miền Trung đầy nắng gió và mưa bão. 

Để đảm bảo những “đòi hỏi” phá cách được đưa vào ứng dụng một cách hợp lý, kiến trúc sư đã tạo ra không gian có một không hai, khi “hô biến” cả khu nghỉ dưỡng vào mảnh đất hình chữ nhật ấy.

Mặt ngoài của căn nhà được bao bọc bằng một “lớp áo” đặc biệt, làm bằng gạch mộc và những ô vuông cây xanh, chạy thông suốt các tầng. Các không gian chức năng như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp liên tục là những khoảng mở thông thoáng. Để mang cây xanh vào trong nhà, kiến trúc sư đã đặt những mảnh vườn nhỏ xen kẽ giữa các tầng. Cây xanh ở mặt tiền, ở khoảng thông tầng và ở trên sân thượng. Màu xanh tự nhiên đã “mềm hóa” khối gạch đá, bê tông và khiến ngôi nhà trở nên nổi bật.

Đối lập với vẻ dịu dàng, gần gũi ấy là sự thô nhám của bê tông trần, của những mảng tường gạch nung đỏ không tô trát. 

Để chiếu sáng cho căn nhà, thay vì giải pháp giếng trời thông thường, kiến trúc sư đã tạo ra một “tấm rèm” bê tông. Những thanh bê tông nguyên khối được đặt trên mái cùng với dàn cây leo đã hoàn thành chức năng giếng trời vừa trang trí, vừa che nắng nóng, nhưng vẫn đủ thông thoáng để ánh sáng tự nhiên tràn vào mọi ngóc ngách trong ngôi nhà.

Sẽ không là một “resort” hoàn chỉnh nếu ngôi nhà thiếu đi không gian thư giãn những ngày nắng nóng, đó chính là hồ bơi. Ý tưởng về hồ bơi trong nhà ống nghe có phần hoang đường, nhưng kiến trúc sư đã mạnh tay xử lý không gian tầng 1 để tạo nên một hồ bơi dài 9m.

Ngoài đáp ứng sở thích bơi lội của các thành viên, thì mặt nước còn rất quan trọng trong việc giải nhiệt cho ngôi nhà. 

Với đôi vợ chồng trẻ này, ngôi nhà trở thành khu nghỉ dưỡng mini, nơi họ được sống gần gũi với thiên nhiên mỗi ngày. Dù có đôi chút bất tiện trong mùa mưa bão, khi hành lang bị mưa tạt ướt, nhưng với gia chủ đó là một trải nghiệm thú vị, như thể “đó mới là sống” vậy!. 


Bài: Khuestelo
Ảnh: Hiroyuki Oki

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.