Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) là điểm đến vô cùng hấp dẫn với những dãy núi trùng điệp hùng vĩ, với đèo Mã Pì Lèng danh trấn giang hồ cũng hàng chục phiên chợ đầy sắc màu, những ngôi nhà và phong tục văn hóa thú vị của người Hmong, Dao, Lô Lô Chải...

Bạn có thể đi Hà Giang cả 4 mùa trong năm bởi mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp riêng biệt mà chẳng nơi nào có được. Cảnh đẹp của miền đất này được phơi bày ngay hai bên con đường Hạnh Phúc chạy xuyên qua bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Nhưng để tìm được một chỗ nghỉ chân “cực chất” thì lại không dễ một chút nào. Đẹp bật mí cho bạn 3 homestay đẹp nhất ở Hà Giang hiện nay làm cho chuyến đi của bạn tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Auberge de Meovac

Auberge de Meovac hay còn gọi là Chúng Pủa (trong tiếng H’mong nghĩa là bên suối) nằm trong một con ngõ khá nhỏ ngay trung tâm thị trấn Mèo Vạc. 


Không website, không một hình thức quảng cáo nào cả nhưng lại là nơi lui tới của rất nhiều những khách du lịch nước ngoài. Phục dựng lại một ngôi nhà của người H’mong đã hơn 100 tuổi, Chúng Pủa vừa mang nét truyền thống ngàn đời nơi đây nhưng tiện nghi sinh hoạt lại hiện đại và cao cấp.

Homestay là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các bạn trẻ yêu thích khám phá văn hóa tại các vùng đất mới. Khi đi du lịch homestay, thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ các bạn sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của chính họ.

Auberge de Meovac là ngôi nhà người H'mong đặc trưng với mái ngói âm dương, tường được trình bằng đất, cột nhà bằng gỗ Sa Mộc với chân đế bằng đá tượng hình cho bông hoa cây thuốc phiện.

Xung quanh Chúng Pủa vẫn là nhà vườn của người dân H'mong nên không gian khá yên tĩnh, gần như không có tiếng động cơ xe mà chỉ còn tiếng chim hót véo von, dế kêu rả rích, xen lẫn là tiếng mõ trâu của nhà hàng xóm.

Bạn có thể thư thái ngồi thưởng trà ngoài sân ngắm nhìn bầu trời đầy sao hoặc đọc sách trên những chiếc ghế vòm kiểu cũ nơi hiên nhà. Chúng Pủa cũng là nơi tuyệt vời để làm việc hoặc "ngồi im trong gió nghe đêm rớt".

Sự kết hợp giữa tính truyền thống trong căn nhà của người H'mong với những tiện nghi hiện đại khiến Auberge de Meovac trở nên rất khác biệt, những vật dụng quen thuộc của đồng bào được đưa vào gian nghỉ đưa tới những trải nghiệm cho du khách.

Có ba loại phòng nghỉ ở Chúng Pủa cho bạn lựa chọn là phòng đơn, đôi và dorm. Mức giá cơ bản cho một phòng/ngày đêm là khoảng 60 USD, nếu ở dorm thì là 13 USD/người/ngày đêm.

Toàn bộ khu nhà có 3 phòng đơn, 2 phòng đôi và dorm có thể chứa được khoảng 12-14 người. Dĩ nhiên, Chúng Pủa không dành cho số đông thích ồn ào náo nhiệt và những bữa tiệc âm thanh quá lớn. Nó dành cho những ai thích không gian yên tĩnh, tiện nghi đậm chất truyền thống của người H'mong.

Bạn có thể yêu cầu bữa sáng kiểu Tây hoặc những món đặc sản của vùng cao. Sẽ rất thú vị khi vừa ngồi ăn sáng thảnh thơi, vừa ngắm bà con đi chợ phiên qua ngõ, đầy sắc màu với những âm thanh thú vị bởi thứ ngôn ngữ khác lạ.

Dao Lodge

Cũng giống như Auberge de Meovac, Dao Lodge (Nhà khách người Dao) là một công trình kiến trúc mang đậm nét truyền thống của người bản địa nhưng tiện nghi lại hiện đại. Ít người biết rằng công trình này được thiết kế bởi kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào cùng cộng sự và đã đoạt giải Vàng Kiến trúc xanh năm 2015 - 2016. Toàn bộ tầng 1 của căn nhà được trình bằng đất, tầng 2 làm bằng hỗ với những tấm kính đón sáng, mái ngói bẻ cong biểu tượng chim én - vốn có rất nhiều tại đây.

Dao Lodge tọa lạc tại bản Nậm Đăm, huyện Quản Bạ với gần như 100% là đồng bào người Dao. Én vốn là loài chim cư trú dưới mái nhà của người Dao ở Nậm Đăm từ bao đời, nó báo hiệu cho mùa xuân với biểu tượng tươi đẹp, may mắn và hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

Tầng 1là không gian bếp (chính xác hơn là lò sưởi) và sinh hoạt chung với những bộ bàn ghế bằng chất liệu tre tại địa phương, cùng với đó là 2 phòng ngủ, quầy thông tin cũng như bàn ăn cho du khách khi có nhu cầu.

Không gian tầng 2 bao gồm 3 phòng ngủ với hành lang thông nhau, các phòng ngủ được bài trí để đón sáng tự nhiên, chất liệu sử dụng vẫn là tre, gỗ nhưng có thêm một số tiện ích hiện đại như lò sưởi, quạt hay tivi.

Phòng ngủ đôi được đặt ở đầu hồi nhà với vách kính hình tròn trên bức tường đất khiến toàn bộ không gian bừng sáng mỗi buổi sớm mai. Cả hai đầu phòng đều là ban công hành lang nên rất hữu ích để bạn có thể thoải mái uống cafe đọc sách thư giãn.

Dao Lodge được xây dựng từ năm 2014, một phần lợi nhuận thu được từ dịch vụ tại đây sẽ được góp vào Quỹ phát triển cộng đồng để phục vụ mục đích giữ gìn, phát triển bản sắc cũng như xây dựng làng du lịch văn hóa truyền thống của người Dao ở Nậm Đăm.

Homestay Hạ Thành

Hạ Thành nằm cách thành phố Hà Giang chừng 6km theo hướng đi cửa khẩu Thanh Thủy với 100% bà con dân tộc Tày. Toàn bộ những ngôi nhà ở Hạ Thành mang đậm nét kiến trúc của người Tày với mái cọ, sàn 2 tầng bằng gỗ. Đặc biệt, mỗi ngôi nhà ở đây đều có ao nuôi cá với suối chảy quanh nhà suốt cả năm mà không bao giờ dừng. Bạn có thể lưu trú tại khá nhiều nhà ở Hạ Thành, tìm hiểu cuộc sống, tham quan và trải nghiệm các phong tục địa phương thú vị.

Bạn có thể tới nghỉ ở Hạ Thành bốn mùa trong năm nhưng đẹp nhất vẫn là mùa Xuân và Thu, mùa Xuân với đào mận nở rực mỗi góc nhà, lúa cấy xanh mướt ngoài đồng, mùa Thu lại là màu của no ấm hiển thị trên mỗi nương lúa mùa gặt.

Tại sao không phải là một bữa sáng thảnh thơi ngắm nhìn đồng lúa, lắng nghe âm thanh náo nhiệt của những bàn tay đang gặt hái thành quả sau hàng tháng chăm sóc. Hạ Thành là bản vẫn còn giữ được nét đặc sắc của người Tày mà chưa bị du lịch hóa nhiều, những người dân mến khách sẵn sàng mời bạn vào nhà chơi hay dùng bữa cơm thân mật.

Hình thức lưu trú chủ yếu của du khách khi tới Hạ Thành là ngủ dorm với cả chủ nhà, gần như không có các phòng riêng biệt khép kín. Tuy nhiên, do suối chảy qua nhà quanh năm nên các tiện nghi cũng rất đầy đủ và sạch sẽ. Buổi sáng thức dậy, ăn sáng ngắm nhìn đồng lúa rồi đạp xe loanh quanh bản, chiều ngồi nhâm nhi cafe ngắm ánh hoàng hôn khuất dần sau núi...

Lúa ở Hạ Thành thường được gặt vào khoảng tháng 6-7 hàng năm, không hùng vĩ như ở Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì nhưng ruộng ở Hạ Thành cũng đủ để bạn thỏa sức ngắm nhìn hoặc chụp hình thoải mái.

Một điểm rất đặc biệt trong việc canh tác của người Tày ở Hạ Thành là lúa được gặt thủ công bằng tay từng bông một. Những bông lúa gặt xong được buộc thành các bó nhỏ, phơi trên những tảng đá giữa đồng hoặc treo nơi hiên nhà mà không tuốt hạt ra như ở đồng bằng. Người Tày cho rằng làm như thế thì sẽ giữ được toàn bộ hương vị của lúa, khiến cơm dẻo thơm hơn, bảo quản cũng được lâu hơn. 

Còn chần chờ gì nữa, hãy làm cho chuyến đi của bạn trở nên đặc biệt, đáng nhớ và ý nghĩa hơn bao giờ hết bằng cách sống và ở cùng những người dân bản địa như Đẹp đã nói với bạn trên đây.

Bài và ảnh Trần Giáp

 

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.