Nhà bác học người Đức - Albert Einstein cha đẻ của “thuyết tương đối” cùng những phát minh vĩ đại nhất mà ông cống hiến cho nhân loại từng nói tình yêu là thứ năng lượng vĩ đại nhất thế gian trong bức thư ông gửi cho con gái mình - “Tình yêu là ánh sáng, nó soi sáng những người cho đi và nhận về. Tình yêu là trọng lực, bởi vì nó khiến người ta xích lại gần nhau hơn. Tình yêu là sức mạnh, bởi nó tổng hợp tất cả những thứ tốt nhất mà chúng ta có, cho phép con người không đắm chìm trong sự ích kỉ mù quáng…” Còn danh nhân nổi tiếng người Đức, Harry Heine thì gửi gắm chân lý qua câu nói “Hôn nhân, đại dương sâu thẳm mà chưa ai phát minh ra la bàn.”

Có sự liên quan gì giữa hai vĩ nhân người Đức này cùng ý niệm tình yêu và hôn nhân? Chắc chắn là có bạn ạ. Có thể thấy phần nước Đức luôn là cái nôi sản sinh ra nhiều thiên tài của thế giới thì người Đức dù sở hữu bộ não có lớn đến đâu, trí tuệ có ưu việt đến đâu nhưng họ sẽ không dám yêu nông nỗi hay cuồng si với những cơn mê đắm “nhanh đến chóng tàn” mà là “nghiên cứu và chế tạo” tình yêu một cách nhẹ nhàng, đầy gắn kết từ giây phút đầu và nâng niu trọn vẹn đến những giây phút về sau. Liệu đó có phải là một hệ quả của sự kết hợp giữa bản năng và trí tuệ của con người mà khái niệm tình yêu từ xưa đã nói đến? Hãy cùng Đẹp dõi theo “2 mối tình hơn 3 thập kỷ” đến từ Đức để biết biết được câu trả lời nhé !

Thomas – Ulrike: Tình đầu cũng là tình cuối – kết hôn 35 năm

Ngày ấy, Thomas là một cậu bé 16 tuổi và Ulrike 14 tuổi đã trao nhau nụ hôn đầu tiên tại căn chòi của người hàng xóm ở miền Nam nước Đức. Dù ai cũng nghĩ đó chỉ là mối tình thơ sớm nở tối tàn nhưng đâu biết rằng hai người đã quyết “thề non hẹn biển” sẽ cùng nhau về chung một nhà khi lớn lên. Và đúng như lời ước nguyện, khi nàng Ulrike tròn 22 tuổi, thật xinh đẹp và chàng Thomas 24 tuổi, vạm vỡ, cá tính đã cùng nhau vẽ một bước ngoặt mới trong đời: “Tôi còn nhớ rất rõ, đó là một ngày mùa xuân năm 1982, Thomas đã quỳ xuống chân tôi và hỏi tôi có muốn làm vợ ông không, tôi mừng như phát khóc và dĩ nhiên là tôi nhận lời. Đám cưới đã diễn ra sau đó vào ngày 4 tháng 6 năm 1982.”

Họ đã quen nhau 8 năm mặn nồng, một mối tình mà theo bà Ulrike nói “yêu từ cái nhìn đầu tiên” để rồi gắn kết trọn đời với một đám cưới trong mơ. Có thể nói, 8 năm không ngắn và cũng không quá dài nhưng đủ lớn để làm nên một sự gắn kết vững chắc và đồng điệu cả thể xác lẫn tâm hồn, để mối tình đầu cũng như là mối tình cuối này “cả gan” thách thức cả thời gian và sự nghiệt ngã, thăng trầm của cuộc sống để tạo nên một cuộc hôn nhân mỹ mãn nhất mà ai cũng hằng mơ ước.

Nhan sắc mặn mà của bà Ulrike khi còn trẻ...

và ông Thomas trai tráng, cá tính của tuổi đôi mươi

Giờ đây, đã hơn 3 thập kỷ trôi qua với ngọt bùi cùng nhau, mái tóc trẻ trung ngày nào giờ đã nhuộm màu thời gian, đôi mắt to, tròn, tinh tường và trong trẻo của tuổi trẻ giờ cũng đã ít nhiều có dấu chân chim nhưng đôi tình nhân ấy vẫn luôn nắm chặt tay nhau trên mỗi bước đường đời và dành cho nhau những lời ngọt ngào nhất như thuở vừa mới yêu – “Bà ấy chính là tình yêu lớn của đời tôi, bất kể bà ấy có già đến đâu thì với tôi, thì đó vẫn luôn là một nàng Urike xinh đẹp, quyến rũ và thông minh nhất mà tôi từng biết.”

Ảnh cưới giản dị và ngọt ngào của Thomas và bà Ulrike

 Ông Thomas nói về người vợ với với đôi mắt sáng rực và không giấu được niềm hạnh phúc trên môi. Khi được hỏi về những kỷ niệm đẹp nhất trên đời ông là gì, ông trả lời ngay mà không chút suy nghĩ – “Đó chắc chắn là ngày mà 3 người con trai của chúng tôi lần lượt ra đời, người phụ nữ xinh đẹp và giỏi giang ấy đã hạ sinh cho tôi những đứa con tuyệt vời.”

 Không kém cạnh, bà Urike kể về người chồng tuyệt vời với giọng trầm bổng đầy tự hào “Thomas là người đàn ông đáng yêu, tốt bụng và giàu tình cảm. Ông ấy có trái tim rộng lớn dành hết cho cả gia đình và những người thân yêu. Tôi còn nhớ ngày tôi sinh đứa con đầu lòng, Thomas đã mừng rỡ chạy ngay vào bệnh viện thăm tôi nhưng do quá vui và quýnh quáng nên ông đã mang nhầm 2 chiếc giày khác nhau. Nghĩ lại thật buồn cười và cũng thật đáng yêu. Từ ngày đầu gặp nhau, tôi đã biết đó là người đàn ông duy nhất dành cho tôi. Tôi thật may mắn vì đã chung sống với mối tình đầu cũng là mối tình cuối một cách trọn vẹn, không tỳ vết này.”


Mối lương duyên đã gắn kết hai con tim này hòa cùng một nhịp suốt 3 thập kỷ qua

Và hình ảnh mới nhất của ông bà, vẫn yêu nhau và bên nhau không rời dù mái tóc đã 2 màu

Erhart – Renate: Sống hạnh phúc là phải sống khỏe cùng nhau – Kết hôn 36 năm

Không cổ tích, lãng mạn với “tình đầu là tình cuối” như Thomas và Ulrike, nhưng cặp vợ chồng Erhart và Renate đã cho thấy đây là một cặp đôi đầy thấu hiểu, năng động và cũng không kém phần hiện đại. Dù đầu đã có 2 thứ tóc nhưng cặp đôi vẫn không ngừng tung tăng, du hý cùng nhau ở khắp châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ mỗi khi hè về hay trong dịp lễ hội nào đó. Đôi mắt sắc sảo đặc trưng của bà Renate vẫn không khác mấy với thời trẻ khi bà cho xem những tấm ảnh cưới của ông bà. “Hồi đó, ông ấy cầu hôn tôi trong một nhà hàng nổi tiếng những món ăn ngon, ôi Chúa ơi, tôi không tưởng tượng được, lúc ấy tim tôi muốn nhảy ra ngoài vì vui sướng.”

Bà Renate và ông Erhart ngày thành hôn cách đây 36 năm về trước

 Vốn là người ít nói, trầm tĩnh và hay suy tư nhưng có thể nhận thấy sự hào hứng của bà khi kể về đám cưới cùng những kỷ niệm đẹp khi hai người bên nhau. “Đám cưới khi ấy rất lớn có hơn 100 người đến dự và người thân, bạn bè đến chúc mừng tôi, tôi sẽ không bao giờ quên được ngày tuyệt vời ấy.”

Còn về ông Erhart, một người đàn ông thất tuần với màu da rám nắng rắn chắc vì thích các hoạt động ngoài trời, nói về vợ mình thật háo hức với giọng nói có phần đặc trưng, khó nghe của vùng Schwabisch, miền Nam nước Đức - “Bà ấy là người phụ nữ dịu dàng, nấu ăn ngon, luôn chăm sóc tôi và gia đình rất chu đáo và đặc biệt là thấu hiểu tôi rất nhiều. Tôi nhớ nhất ngày đứa con gái đầu lòng và cũng là duy nhất của chúng tôi chào đời là giây phút tôi mừng vui khôn xiết. Tôi cũng còn nhớ mãi ngày tôi cầu hôn bà ấy, lúc đó chẳng chuẩn bị hay nghĩ ngợi gì, cứ thấy là đúng thời điểm và đúng đối tượng là hành động thôi, mà nghĩ lại vẫn còn chưa hết run vì hồi hộp”.

Nói xong, ông cười lớn đỏ mắt, ánh mắt nhìn xa xăm như hoài niệm về một thời vàng son. Khi ấy ông 36 tuổi, còn bà Renate 30 tuổi với một đám cưới diễn ra ngay sau khi lời cầu hôn được chấp thuận trong niềm hạnh phúc tột độ của cô nàng Renate xinh đẹp.


Những tấm hình quý giá này luôn được ông bà cất giữ như những bảo vật

Ông Erhart và bà Renate của hiện tại, vẫn luôn tận hưởng cuộc sống hôn nhân mỹ mãn cùng nhau

Khi chúng tôi hỏi về những bí quyết để làm sao các thế hệ trẻ ngày nay có thể được sống già với nhau như ông bà, cả 2 cặp đôi dù không hề quen biết nhau, đã trả lời cùng một đáp án với xác suất giống nhau đến 80% - “Đó phải là sự tôn trọng hết mực dành cho nhau, là sự thương yêu vô tận và biết tha thứ lỗi lầm và chúng ta yêu người kia không phải vì những mặt tốt và hoàn hảo của họ, mà cũng là vì yêu luôn cả những mặt chưa thật sự hoàn hảo. Hãy sống thật chân thành và có cùng một chí hướng, một niềm tâm linh như chúa Trời hoặc Phật sẽ có thể là một phép màu dẫn hai người bạn đời đi đến tận cùng con đường của tình yêu và hôn nhân cùng nhau.”

Quả thật là vậy, một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền lâu luôn là đích đến của nhiều cặp đôi từ thuở chí kim và đã có rất nhiều danh nhân nói về một cuộc hôn nhân bền vững trong sự ca ngợi và tôn vinh, trong số đó, có nhà văn Mỹ Will Durant với câu nói nổi tiếng “The love we have in our youth is superficial compared to the love that an old man has for his old wife - Tình yêu chúng ta có trong tuổi trẻ chỉ là hời hợt so với tình yêu mà một người đàn ông già nua dành cho người vợ già của mình”.

Valentine ngày nay cũng không còn săm soi mãi vào hình ảnh của những cặp đôi mới yêu nữa, mà là  sự tôn vinh những tình yêu đẹp và bền chặt, tuy hiếm nhưng không tuyệt chủng. Hãy luôn lạc quan và mở lòng hơn với hôn nhân và đừng tự tạo ra ác mộng hư ảo cho mình bởi vì ai đó đã nói “Hôn nhân chính là mồ chôn của ái tình”để rồi chúng ta sẽ bỏ mất một cơ hội cùng đồng hành với một người nào đó trong đời và dù có quay lại kiếm tìm lần nữa thì cũng sẽ là quá muộn.

 

Bài: Meggie@LN

Ảnh: Thomas &Ulrike và Erhart & Renate

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.