Món ốc chuối đậu có vị thơm ngon đặc trưng, cực kỳ hấp dẫn. Từng con ốc giòn dai cùng vị bùi bùi của chuối, vị ngậy ngậy của thịt ba chỉ và đậu phụ khiến cho bữa cơm ngày lạnh trở nên ngon miệng hơn.

Cách nấu ốc chuối đậu ngon cần nhiều nguyên liệu và khá kỳ công. Tuy nhiên, điều này chắc hẳn sẽ không làm giảm đi ham muốn chinh phục món ăn này của các tín đồ sành ăn phải không nào?

Nguyên liệu:

- Ốc nhồi: 1kg

- Thịt ba chỉ: 200g

- Đậu phụ: 3 bìa

- Chuối xanh: 5 quả, chọn chuối tươi, vỏ màu xanh không có vết thâm

- Lá lốt, tía tô, hành lá,1 quả cà chua thái miếng cau, 1 củ nghệ cho có màu vàng nếu bạn thích

- 1/2 bát con mẻ ngấu

- ½ muỗng mắm tôm

- Gia vị, dầu ăn, hành tỏi khô bóc vỏ băm nhỏ.

Mô tả ảnh
Nguyên liệu cho món ốc nấu chuối đậu.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hành tỏi khô bạn đem bóc vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, thái miếng cau. Hành, tía tô và lá lốt bạn đem rửa sạch, thái nhỏ. Mẻ bạn cho vào bát, đổ thêm nước vào, khuấy lên cho tan và lọc lấy phần nước.

Mô tả ảnh
 

Bước 2: Chuối xanh, bạn chọn những quả chuối tươi, vỏ xanh và không có vết thâm. Bạn đem gọt vỏ, thái miếng vát mỏng rồi cho chuối vào ngâm với nước muối pha loãng cho khỏi thâm. Sau đó, bạn cho chuối vào luộc sơ rồi vớt ra để ráo nước.

Mô tả ảnh
Ngâm chuối xanh trong nước muối để chuối khỏi bị thâm.

Bước 3: Ốc nhồi sau khi mua về, bạn đem ngâm vào nước vo gạo cho ốc nhả bớt nhớt ra. Bạn dùng dao chặt phần chôn ốc rồi dùng mũi dao cậy miệng ốc và khều lấy ruột ốc ra. Sau đó, lấy mũi dao gạt bỏ đi phần đường phân ốc. Cứ làm như vậy cho đến khi hết số ốc thì bạn lấy muối và dấm bóp cùng ốc cho ra hết nhớt thì rửa sạch bằng nước. Sau đó, bạn lấy dao thái ốc thành miếng nhỏ rồi đem ướp cùng gia vị và hành tỏi băm nhỏ.

Mô tả ảnh
 

Cách làm ốc này có phần hơi cầu kỳ và mất công hơn so với cách luộc ốc rồi mới lấy phần thịt, tuy nhiên ốc được làm sống thì khi xào sẽ cho hương vị ngon hơn, giòn hơn mà không bị dai.

Bước 4: Thịt ba chỉ bạn đem thái con chì hoặc thái miếng vừa ăn. Sau đó, bạn ướp thịt cùng gia vị và hành khô băm nhỏ.

Bước 5: Đậu phụ bạn đem thái miếng vuông rồi đem rán vàng.

Mô tả ảnh
 

Bước 6: Phi thơm hành tỏi rồi cho ốc vào xào chín rồi lại cho ra bát. Nghệ tươi đem giã nhỏ và lọc lấy nước nhé. (Nếu không thích ăn nghệ thì bạn có thể bỏ qua bước này).

Bước 7: Tiếp đến bạn cho thịt ba chỉ vào chảo, xào cho săn vàng, sau đó cho cà chua, chuối vào xào cùng, bạn nêm thêm gia vị cho vừa miệng, sau đó cho nước mẻ lọc trộn cùng mắm tôm và nước nghệ tươi vào, thêm chút nước cho xâm xấp thịt và chuối. Bạn đun sôi lên rồi vặn nhỏ lửa, cho đến khi thịt và chuối chín mềm thì bạn cho đậu rán vào đun một lúc, sau đó mới cho ốc vào, nêm thêm gia vị cho vừa miệng, sau đó bạn đun sôi trở lại rồi cho tía tô, lá lốt, hành lá thái nhỏ vào, dùng đũa trộn đều lên và tắt bếp.

Mô tả ảnh
 

Món ốc chuối đậu đạt chuẩn là đậu và chuối phải chín mềm, không bị nát, thịt ốc chín tới, giòn nhưng không dai. Nước canh có vị ngọt đậm đà, hơi sánh, quyện lẫn mùi thơm của lá lốt và tía tô. Món này mà ăn nóng với cơm hoặc bún thì ngon không kể xiết.

Chúc bạn và gia đình có bữa ăn ngon miệng với món ốc nấu chuối đậu trong ngày se lạnh này nhé!

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.