NEW CREATIVITY

Đóng cửa thương hiệu riêng, chấp nhận đặt cược toàn bộ ("all in") vào một ván bài mới, Anthony Vaccarello và Bouchra Jarrar  hai vị tân giám đốc sáng tạo nhà Saint Laurent và Lanvin đang là những cái tên gây tò mò cho giới mộ điệu tại thời điểm này. Nắm trong tay quyền năng sáng tạo, họ sẽ là người thay đổi bộ mặt của thương hiệu và chắc chắn những gì họ mang tới đều rất xứng đáng để mong chờ.  

Không chỉ thành công về mặt thương mại, Lanvin - dưới bàn tay tài hoa của Alber Elbaz trong hơn một thập kỷ qua, còn trở thành “đứa con cưng” của giới phê bình. Thương hiệu này có sức ảnh hưởng đến mức bất cứ ai khoác lên mình thiết kế gắn nhãn Lanvin thì đồng nghĩa với việc người đó có phong cách và gu thẩm mỹ hơn người.

BST Xuân Hè 2017 của Lanvin

Bouchra Jarrar là người phụ nữ thứ hai trong 127 năm lịch sử của nhà mốt kể từ khi người khởi xướng, nhà thiết kế Jeanne Lanvin, qua đời. Khi được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc sáng tạo, mọi ánh mắt hồ nghi, cũng như những kỳ vọng đều đổ dồn vào nhà thiết kế 45 tuổi này. Quá nhiều kì vọng, nhưng lại có quá ít thời gian để thực hiện; bộ sưu tập đầu tay cho Lanvin quả là một trọng trách nặng nề đặt lên vai Bouchra Jarrar.

Dù kém Alber Elbaz về độ "kịch tính", nhưng những thiết kế của Bouchra Jarrar vẫn không quá khác lạ so với hình ảnh Lanvin hơn một thập kỷ qua. Tuy vậy, chúng vẫn đủ đặc biệt để thu hút thêm những người hâm mộ mới. Chỉ qua bộ sưu tập đầu tay, Bouchra Jarrar đã chứng minh được mình là lựa chọn hoàn hảo cho nhà mốt, cũng như mang đến cái nhìn mới về người phụ nữ đương đại. Điều này quả thật hiếm có, bởi ngay cả những nhà thiết kế tên tuổi nhất cũng gặp không ít khó khăn khi muốn truyền đạt thông điệp của mình đến công chúng, nhất là ở bộ sưu tập đầu tiên.

Vẫn còn những lỗi nhỏ rải rác trong bộ sưu tập, mà điển hình có thể kể đến cách xếp vải cũng như chất liệu vải. Chính điều này đã khiến cho một số thiết kế chưa thể toát lên vẻ xa xỉ vốn gắn nhãn với Lanvin. Tuy vậy, sự kết hợp đầy ngẫu hứng của họa tiết kẻ sọc ở phần mở đầu của bộ sưu tập, những trang sức vàng tỏa sáng lấp lánh trên những chiếc váy đen hay xanh thẫm cùng cách mà những lớp lụa organza tung bay mềm mại theo bước chân người mẫu; quả thật, không lời nào có thể tả hết được vẻ đẹp ấy.

Bouchra Jarrar chắc chắn đang đi đúng hướng.  

Nhà thiết kế Bouchra Jarrar và người mẫu Karlie Kloss xuất hiện cuối buổi diễn show Lanvin Xuân Hè 2017

Là cái tên khá xa lạ với công chúng, nhưng với người trong nghề, Bouchra Jarrar là một trong những nhà thiết kế đương đại có tầm nhìn và kỹ thuật đáng ngưỡng mộ. Từng là một trong những cánh tay đắc lực tạo nên những bộ sưu tập cho Nicolas Ghesquière tại Balenciaga hay Christian Lacroix tại nhà mốt Haute Couture cùng tên, hơn ai hết, Jarrar hiểu rõ cách tạo nên một trang phục kết hợp hoàn hảo giữa lịch sử và tương lai. Đóng cửa thương hiệu riêng của mình để cùng Lanvin “đạt đến những chân trời sáng tạo mới”, Bouchra dường như muốn khẳng định Lanvin sẽ là di sản bà muốn để lại.

Chương mới của Lanvin do Bouchra Jarrar “chắp bút” đã hé mở tại Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2017 vừa qua. Dưới ánh đèn chùm lung linh tại khách sạn Hôtel de Ville – “trái tim của Paris”, như mô tả của Bouchra Jarrar – những thiết kế áo khoác kiểu dáng đua xe (biker) hay chiếc gillet lụa đính lông vũ không chỉ gợi nhớ những thiết kế trước đây của bà, mà còn như lời tri ân gửi đến người tiền nhiệm Alber Elbaz. Kỹ thuật draping của Jarrar cũng được phô diễn trong bộ sưu tập này qua chiếc đầm mini lụa organza vô cùng bắt mắt. Tất cả đều đậm chất Paris!

Có gì đó gợi cảm nhưng vẫn e dè trong hình ảnh người phụ nữ mới của Lanvin. Dễ dàng nhận ra những nét đặc trưng đã làm nên thương hiệu Lanvin hơn một năm qua, nhưng cùng lúc, cái tôi của Bouchra Jarrar cũng không thể lẫn đi đâu được trong các thiết kế này. Đúng như kỳ vọng, bộ sưu tập đầu tay của Bouchra Jarrar mang nhà mốt trở về những gì nguyên bản nhất, đúng với tinh thần và tầm nhìn của Jeanne Lanvin khi bà sáng lập nên nhà mốt huyền thoại này vào năm 1889.

BST Xuân Hè 2017 của Lanvin

Bouchra Jarrar đã mang đến cho sàn diễn Paris những chiếc váy dạ hội trẻ trung và đậm hơi thở đương đại – vốn dĩ chưa bao giờ là thế mạnh của bà tại thương hiệu riêng mang tên mình. Không thật sự đột phá, nhưng các thiết kế của Jarrar vừa đủ thú vị khi đùa nghịch với những đường cắt bất đối xứng, màu sắc và những họa tiết hoa cỏ. Tuy nhiên, để có thể cuốn hút người phụ nữ hiện đại ngay từ cái nhìn đầu tiên, chặng đường của Bouchra Jarrar vẫn còn rất dài.

Mỗi khi nhắc đến phụ nữ hiện đại, người được xem là có công lớn nhất trong việc giải phóng họ khỏi những chiếc corset bó chặt và mang đến những thiết kế dựa trên thời trang nam giới chính là Coco Chanel. Tuy nhiên ít ai biết rằng, chính Jeanne Lanvin đã tiên phong thực hiện điều này từ những thập niên 20 và 30 – rất lâu trước Chanel. Những bộ suit thoải mái được cắt may vô cùng tỉ mỉ chính là điểm sáng trong bộ sưu tập đầu tay của Bouchra Jarrar cho Lanvin. Được cắt một cách phóng khoáng, kết hợp hài hòa giữa chất liệu ren và satin cùng với họa tiết kẻ sọc, những bộ suit của Jarrar mang đến một hình ảnh mới lạ, nhưng cũng chính là lời nhắc nhớ về tinh thần nữ quyền mạnh mẽ vốn đã tồn tại xuyên suốt lịch sử của nhà mốt Lanvin.

Bài: Trí Võ

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.