Có thể nhiều người bất ngờ về Phan Anh khi anh liên tiếp lên tiếng và bắt tay vào các hoạt động cộng đồng trong năm 2016. Nhưng, tâm niệm làm một điều gì đó cho xã hội đã được chàng MC điển trai này nuôi dưỡng từ lâu. Năm 2011, Phan Anh từng chia sẻ về giấc mơ sẽ ra tranh cử đại biểu quốc hội. Năm 2015, Phan Anh vẫn giữ nguyên ý định này khi chia sẻ trên TTVH & Đàn Ông , rồi anh đã không hiện thực hóa nó – lý do là gì chưa từng được hé lộ.

Nhưng Phan Anh từng chia sẻ: “Tôi đã xác định, có thể dành một khoảng thời gian 5 năm của cuộc đời, toàn tâm toàn ý với cộng việc xã hội. Tôi coi đó là sự trả ơn cho xã hội đã cho mình được như ngày hôm nay. Mong ước của tôi chỉ có thế chứ không tới mức muốn trở thành ai đó quá “đao to búa lớn”. Và anh ấy đã làm. Việc đầu tiên có lẽ đó chính là câu chuyện quyên tiền từ thiện Quảng Bình sau đợt lũ tháng 10 lịch sử, dù trước đó Phan Anh đã tham gia nhiều công tác xã hội khác.

Phan Anh cũng như những người bạn của mình đang cho sự tử tế cơ hội dẫn dắt đời mình. Câu hỏi “có sợ thất bại không” từng được đặt ra với chàng MC điển trai trước cả khi bắt tay thực hiện một chiến dịch lớn, nhưng anh đã tự trả lời: “Việc này không liên quan đến thành công công hay thất bại, nó là chuyện dám làm và dám chịu trách nhiệm”.

Nửa cuối năm 2016 một trong những từ khóa được tìm kiếm trên Google Việt Nam nhiều chính là “Phan Anh làm từ thiện” (4 triệu lượt tìm kiếm trong 0,35 giây), “22 tỷ của Phan Anh” (khoảng 2,5 triệu lượt tìm kiếm sau 0,50 giây). Sau một đêm, từ 500 triệu đồng tự đóng góp ban đầu, số tiền được cập nhật tăng lên đơn vị tỷ đồng, và Phan Anh phải khóa tài khoản ở con số 24 tỷ. 24 tỷ ấy, theo chia sẻ của Phan Anh là với 240 ngàn lượt giao dịch chuyển khoản, tương đương với hơn 200 ngàn người chung tay và hàng trăm tình nguyện viên phía sau thực hiện tâm nguyện đó.

Phan Anh trở thành người hùng sau một thời gian ngắn, nhưng lập tức anh phải đối diện với những nghi vấn và cả những mạt sát thiếu căn cứ không lâu sau đó, khi chưa thể giải trình và có kế hoạch cụ thể hơn về số tiền gom được từ các tấm lòng thiện nguyện.

Làm thiện nguyện chưa bao giờ đơn giản, Phan Anh hiểu được điều này, nhưng cũng chính anh không hề lường trước được những khó khăn. Sau những chuyến ngược xuôi vào Hà Tĩnh, Quảng Bình mấy tháng qua, Phan Anh đã mang khuôn mặt của người đàn ông nhiều nắng gió. Nụ cười là điều nhiều người đã thấy, nhưng nước mắt cũng đã rơi trong hành trình mặn mòi ấy và cả những nghi kị đã phát sinh.

“Nói về hào quang, tôi thực sự không thích chúng lắm. Nên tôi luôn chọn cách để mình mờ đi một chút. Bạn biết đấy, scandal cũng giống như những con thiêu thân, chúng chỉ thích lao mình vào quầng sáng. Mà quầng sáng ở showbiz thì có người tự tỏa ra, có người cố tình đốt lên, nhưng thiêu thân thì đâu phân biệt được luồng sáng nào là thật, là ảo."

Nhưng Phan Anh nhận ra, anh bắt đầu làm những việc này trước tiên cho bản thân, vì bản thân anh muốn làm việc thiện, muốn làm nhiều điều ý nghĩa cho cộng đồng. Và những thị phi đã cho Phan Anh một bài học quý giá: “Các bạn đã tạo ra những thử thách đáng ngạc nhiên để tôi rèn luyện bản lĩnh đối mặt từng thị phi và bình thản vượt qua một cách mạnh mẽ. Không ai khác, cũng chính các bạn đã giúp tôi cố gắng luôn cẩn trọng, nghiêm túc trong từng bước thực hiện các kế hoạch một cách sát sao, minh bạch, công khai và dân chủ; chính các bạn khiến tôi càng quyết tâm và cũng quyết liệt hơn trong việc bảo vệ niềm tin của cộng đồng vào điều tử tế” – MC viết trên Facebook của mình.

“Cũng chỉ một lần này thôi, chứ bố cháu sẽ không lấy tư cách cá nhân để thực hiện chương trình thiện nguyện trên diện rộng kiểu này nữa mà tiếp tục làm thầm lặng theo cách mình đã từng bấy lâu. Bên cạnh đó nếu có thể Phan Anh sẽ xin tham gia một Quỹ vì cộng đồng phù hợp để phát huy hết khả năng, cũng như đảm bảo tính chuyên nghiệp!”

Từng sống và tâm đắc “chọn cách để mình mờ đi một chút”, Phan Anh đi qua 10 năm trong showbiz không vướng thị phi. Như một định mệnh, khi tên anh sáng lấp lánh, thị phi đã dội về. Trong bài phỏng vấn với TTVH & Đàn Ông năm 2015, Phan Anh từng chia sẻ: “Nói về hào quang, tôi thực sự không thích chúng lắm. Nên tôi luôn chọn cách để mình mờ đi một chút. Bạn biết đấy, scandal cũng giống như những con thiêu thân, chúng chỉ thích lao mình vào quầng sáng. Mà quầng sáng ở showbiz thì có người tự tỏa ra, có người cố tình đốt lên, nhưng thiêu thân thì đâu phân biệt được luồng sáng nào là thật, là ảo. Quan sát được như vậy, tôi cố gắng tự làm mờ mình đi. Tôi tự thấy, khả năng của mình như một mỏ dầu có giới hạn. Nếu biết dùng, bạn sẽ giữ được nhiệt lượng lâu, còn nếu không, bạn sẽ tiêu hao nó sớm”.

Và lần này, sau những được mất, Phan Anh lần nữa chia sẻ rằng: “Sau lần này tôi sẽ không lấy tư cách cá nhân để thực hiện chương trình thiện nguyện trên diện rộng nữa. Tôi sẽ tiếp tục thầm lặng theo cách mình đã từng bấy lâu. Bên cạnh đó, tôi sẽ xin tham gia một Quỹ vì cộng đồng phù hợp để phát huy hết khả năng”. Người viết tin rằng Phan Anh vẫn tiếp tục hành trình “trả ơn xã hội”, mà anh từng đặt ra như một lời hứa với bản thân.

Phan Anh là cha của ba đứa trẻ, và anh từng cho rằng, người đàn ông, di sản đáng giá nhất có thể để lại cho con là sự tử tế. Bởi: “Sự tử tế như danh hào Mark Twain đã nói đó là thứ ngôn ngữ người điếc có thể nghe và người mù có thể đọc. Còn nếu ai không nghe và đọc được, có lẽ, họ không phải là người” – Phan Anh tâm đắc điều này.

Bài: Thục Khôi
Nhiếp ảnh: Tang Tang

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.