Thiên Chúa phán: Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.

Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Thiên Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào.  

Ðức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. 

Con người nói: Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.” (Sách Sáng Thế 18-23)

Người phụ nữ đầu tiên trên trái đất được sinh ra từ dạo ấy, sau Adam, vì Adam và thuộc về Adam - đó là niềm tin của những tôn giáo có dân số lớn nhất bắt nguồn từ Do Thái giáo.

Eva - Người phụ nữ đầu tiên trên trái đất được sinh ra từ dạo ấy, sau Adam, vì Adam và thuộc về Adam - đó là niềm tin của những tôn giáo có dân số lớn nhất bắt nguồn từ Do Thái giáo.

Nếu như tất cả những người phụ nữ đều là chiếc xương sườn thất lạc của Adam, và ngoan ngoãn vâng phục người đàn ông thì hẳn thế giới chúng ta đã không tồn tại những Hillary Clinton, nữ hoàng Elizabeth II, Võ Tắc Thiên.

Người phụ nữ hiện nay không chọn chỉ như thế, nàng mong muốn được tự do, độc lập, muốn được khám phá và chinh phục thế giới chứ không đơn thuần là “một trợ tá tương xứng”. Tréo ngoe thay, đàn ông thường bị hấp dẫn bởi những người phụ nữ có cá tính, độc lập và biết mình muốn gì vì chẳng phải bản năng của họ là chinh phục đấy sao? Tự hỏi người phụ nữ được sinh ra có đúng như những gì người ta hiểu trong Kinh Thánh?

Lilith - Người phụ nữ được Chúa tạo ra, trước cả Eva, là người đàn bà đầu tiên giải phóng bản thân

Trong những ngày nghiên cứu về mảnh đất Trung Đông cổ đại, tôi đã rất ấn tượng với một nhân vật được đề cập trong truyền thuyết Do Thái có từ năm 3000-5000 trước công nguyên, trong kinh Cựu Ước, kinh Tamud, Zohar - một tác phẩm nền tảng của huyền học Do Thái giáo và các tài liệu cổ đại được viết bằng chữ hình nêm (Cuneiform text, một trong những hệ thống chữ viết đầu tiên của nhân loại), của người Sumer, Akkad, Assyria vas Babylon. Nàng là Lilith.

Đây mới là người phụ nữ đầu tiên được sinh ra và là người vợ đầu tiên của Adam.

Nàng Lilith - một nhân vật trong truyền thuyết Do Thái được cho là người phụ nữ đầu tiên được sinh ra và là người vợ đầu tiên của Adam

Chuyện kể rằng, bấy giờ, Adam chỉ có một mình, ngày đêm bầu bạn với thú hoang nên Adam ngày càng trở nên hoang dã. Chúa không hài lòng với điều đó nên quyết định tạo ra cho Adam một người bạn đời. Và thế là Người tạo dựng lên Lilith. Bấy giờ Lilith thấy mình ngang hàng với Adam và khi Adam muốn ăn nằm với mình, Lilith tỏ ý phẫn nộ khi Adam yêu cầu nàng nằm dưới.

- Vì sao ta phải nằm bên dưới ngươi?, nàng hỏi. Adam đã dùng bạo lực bắt Lilith tuân phục mình khiến Lilith nổi cơn thịnh nộ, nàng kêu tên Thiên Chúa và chạy trốn khỏi vườn Địa đàng.

Adam thưa chuyện này với Thiên Chúa, lập tức Người cử 3 thiên thần là Sensoy, Sansenoy và Semangel đi bắt Lilith. Họ tìm thấy Lilith bên cạnh biển Chết nơi nàng sống cùng Lucifer và sinh ra 100 quỷ con mỗi ngày. Khi đó các thiên thần ra lệnh:

- Trở về với Adam ngay hoặc chúng ta sẽ kết liễu đời ngươi!

Nhưng Lilith đã phản kháng việc trở về với Adam cùng cuộc sống của người vợ tuân phục chồng. Lilith vấn các thiên thần rằng, làm sao nàng có thể chết khi mạng sống của tất cả trẻ sơ sinh đều ở trong tay nàng? Vì trước kia Thiên Chúa đã giao cho nàng nhiệm vụ chăm sóc các trẻ sơ sinh nam tới ngày thứ 8 - ngày cắt bao quy đầu và trẻ sơ sinh nữ tới ngày thứ 12. Song để thỏa thuận, Lilith hứa sẽ tha cho những đứa trẻ được sinh ra trên giường có dán bùa hộ mệnh ghi tên 3 thiên thần đó, và nếu Lilith không phá hủy được bào thai sẽ để cho những đứa trẻ đó được sinh ra .

Lilith là người phụ nữ đầu tiên được Chúa tạo ra, trước cả Eva, là người đàn bà đầu tiên giải phóng bản thân khỏi sự tuân phục uy quyền của Adam và sự sắp đặt của Chúa để chạy trốn tới vùng đất chết với Lucifer. Truyền thuyết về Lilith đặc biệt nổi tiếng vào thời trung đại.

Ngày nay, Lilith là biểu tượng của phong trào đòi quyền bình đẳng cho nữ giới về tình dục và quyền con người, trong khi đó dân Do Thái vẫn luôn coi Lilith là một nữ quỷ đáng sợ nhất.

Ngày nay, Lilith là biểu tượng của phong trào đòi quyền bình đẳng cho nữ giới về tình dục và quyền con người, trong khi đó dân Do Thái vẫn luôn coi Lilith là một nữ quỷ đáng sợ nhất. (Ảnh minh họa)

Phụ nữ nên để mình có quyền thăng hoa trong tình dục

Những câu chuyện về Lilith chỉ còn là truyền thuyết, nhưng điều quan trọng là chúng ta rút ra được bài học gì qua những kinh nghiệm xưa cũ? Mâu thuẫn đầu tiên của loài người được ghi lại xuất phát tự sự bất đồng quan điểm về tình dục đã dẫn đến một bi kịch mà chắc chắn cả Adam - Lilith đều bị tổn thương để kết thúc bằng sự đau khổ và hận thù.

Câu chuyện đổ vỡ của Adam vẫn còn tồn tại trong xã hội Việt Nam hiện tại, nhưng Adam nay có phần văn minh hơn Adam xưa, thay vì bạo lực, không ít trong số họ dùng đồng tiền để trói buộc sự vâng phục. Còn đối với những người phụ nữ, cuộc sống an toàn trong nhung lụa là một lời mời khó khước từ nên có thể họ đã quên cân nhắc một thứ quan trọng trước khi chấp nhận đánh đổi - quyền tự do tình dục. 

Cảm giác cực đỉnh trong tình dục được cho là cảm xúc cao nhất trong các loại cảm xúc mà có thể chỉ có thiền định mới đạt được.

Không chỉ riêng Adam, người phụ nữ không có được sự thăng hoa sẽ dễ nhìn thấy những bất đồng, và không sớm thì muộn nàng sẽ bỏ đi. Khi ấy, cả hai sẽ đều cảm thấy bị tổn thương. Người cho rằng mình mất tiền, người cho rằng mình đã mất tuổi thanh xuân. Vì thế người đàn ông đừng cưỡng bức nàng vì chút tiền cho nàng, còn người phụ nữ, đừng chọn đánh đổi mà hãy cho mình được quyền thăng hoa khi “yêu”, hãy cho mình có cơ hội đạt đến cực đỉnh. Ở đa số phụ nữ cảm xúc ấy còn cần được cộng hưởng bởi một thứ mà có khi người ta mất cả đời để kiếm tìm - Tình Yêu.

Tác giả bài viết - Á hậu Vũ Hoàng My.

Phụ nữ nên để mình có quyền tự do chọn lựa người yêu

Quay lại câu chuyện người đàn ông - đàn bà đầu tiên dưới góc nhìn hiện đại, Thiên Chúa là cha mẹ người đã tạo ra nàng Lilith xinh đẹp, gả nàng cho Adam - tên “con người” duy nhất và yếu đuối nhất trong một thế giới chỉ toàn những thiên thần đầy quyền năng. Tên Adam kia đã dùng vũ lực để ép buộc nàng khiến nàng dù bị khép án tử cũng không muốn trở về. Trái lại nàng thà chọn một tên quỷ nhưng “số má” hơn - Lucifer - thiên thần sa ngã đã từng dám chống lại Thiên Chúa. Chí ít thì Lucifer cũng có khả năng che chở cho nàng thay vì như Adam đi “mách” với Thiên Chúa.

Và chắc chắn một điều, Lucifer không bắt nàng nằm bên dưới.

Nàng Lilith đã để mình có quyền chọn người yêu bằng cách thương lượng với các thiên thần.

Tình yêu xếp thứ hai trong những cảm xúc mãnh liệt nhất. Nó đưa con người ta đến một trạng thái lơ lửng và nhạy cảm lạ thường. Tình yêu là một cảm xúc rất đẹp, là một thứ vô giá. Vì thế người phụ nữ hãy để mình có quyền chọn một người có thể khơi dậy trong nàng một tình yêu chân thành thực sự.

Và phụ nữ hãy để mình có quyền tự do làm điều mình thích

Vì sao “phụ nữ hãy để mình có quyền” mà không phải là “Adam hãy để người phụ nữ có quyền”? Đơn giản vì quyền đó không thuộc về Adam. Tất cả những quyền trên, trong xã hội Việt Nam mà chúng ta đang sống, đều do sự khôn ngoan của người phụ nữ mà có được. 

Khôn ngoan trong cách nhìn nhận, lựa chọn và trong khả năng “thương lượng”. Có khi nếu nàng Lilith xinh đẹp dùng sự mềm dẻo để đàm phán với Adam một cách nhẹ nhàng thì Adam sớm muộn cũng đồng ý và tổ tiên loài người đã ghi tên Adam-Lilith. Dù đi hay ở, miễn người phụ nữ giữ cho mình quyền tự do làm điều mình muốn nghĩa là nàng đã sống được với chính mình.

Lilith ở lại sống cùng Lucifer, Thiên Chúa rút xương sườn của Adam để tạo nên một Eva cho chàng hẳn là kết thúc có hậu nhất để kết thúc câu chuyện. Nhưng liệu Eva có thực sự hạnh phúc khi sống cùng Adam?

Tôi tin rằng, với kinh nghiệm tình trường một lần gãy đổ, Adam đã rút ra bài học cho bản thân về việc gìn giữ mối quan hệ. Chàng đã phần nào hiểu và tôn trọng người phụ nữ, đã biết cách níu giữ trái tim, giúp nàng thăng hoa và để nàng làm điều nàng thích. Còn với Eva, sinh ra với tinh thần vâng phục, hiền lành và ngoan ngoãn nên Adam rất lấy làm ưng ý. Nhưng ngây thơ ngoan ngoãn thì dễ bị dụ dỗ. Adam đi tiếp một chương mới của cuộc đời với nhiều đắng cay hơn bởi sự khờ dại của Eva.

Cả hai đã ăn phải trái cấm và bị đuổi ra khỏi vườn Địa đàng.

Hiện Á hậu Vũ Hoàng My (tác giả bài viết) đang có chuyến công tác 1 năm tại Israel để chuẩn bị cho bộ phim đầu tay "Giải mã trí thông minh Do Thái'' - Bài viết trên được Hoàng My gửi độc quyền dành tặng bạn đọc Đẹp nhân dịp tháng 10 - tháng tôn vinh phụ nữ Việt Nam

Bài: Á hậu Vũ Hoàng My (từ Israel)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.