Bông hồng nước Anh

Khởi nghiệp nhờ vai cô phù thủy Hermione Granger trong series “Harry Potter” đình đám, nổi tiếng tìm đến Emma Watson như một sự sắp đặt của định mệnh. Bởi lẽ, cô sinh ra trong gia đình không có ai theo đuổi nghệ thuật với bố mẹ đều là luật sư. Nhưng đáng ngạc nhiên, khi các kịch bản bom tấn, những hợp đồng quảng cáo béo bở đang chờ sẵn, Emma lại lắc đầu từ chối.

Khi ở tuổi 21, Emma là ngôi sao trẻ nhất trên thế giới có thu nhập 40 triệu USD (khoảng 840 tỷ đồng), xếp thứ 40 trong số các ngôi sao giàu có của Hollywood. Chính cô cũng từng thừa nhận rằng mình đã có đủ tiền để chẳng cần phải làm lụng gì nữa cho tới già mà vẫn sống dư dả. Tuy nhiên điều ấy không ngăn cô chạm vào giấc mơ học vấn.

Thay vì bước chân vào thảm đỏ được trải sẵn, Emma chọn cho mình con đường khó nhằn hơn. Cô tạm gác sự nghiệp diễn xuất, theo đuổi ngành Văn chương Anh, gói đồ đạc vào sống trong một khu ký túc xá của đại học Brown như nhiều sinh viên khác. Khó ai ngờ, một diễn viên sáng giá như Emma chấp nhận chịu những đêm thức trắng cho các kì thi, đau đầu với vài bộ môn “khó nhằn” giống mọi cô gái bằng tuổi.

(Nguồn ảnh: Favin)

Những ai từng nếm trải hương vị danh tiếng, khó lòng mà gạt bớt sự ngọt ngào đó mà trở lại cuộc sống của một người bình thường, nhưng Emma đã dũng cảm làm điều ấy.

Hollywood đã quá nhiều những ngôi sao nhí thành công nhưng nhanh chóng lạc lối trong các buổi tiệc tùng, chất kích thích… Từ Macaulay Culkin nổi tiếng trong “Ở nhà một mình” cho đến cô nàng lắm chiêu Lindsay Lohan đều là minh chứng cho sự thật có phần tàn nhẫn này. Emma là một trong những cái tên hiếm hoi không bị hào quang của chính mình vùi lắp. 

Đây chính là điều khiến công chúng dành nhiều tình cảm cho cô phù thủy nhỏ thông minh này, dẫu "Harry Potter" kéo dài hơn một thập kỷ đã khép lại. Còn điều gì ngọt ngào hơn để gọi Emma Watson như cách mọi người thường trìu mến: "Bông hồng nước Anh".

Gam màu khác biệt

Đành rằng, Emma không phải là bóng hồng đẹp nhất giữa kinh đô điện ảnh đầy những tuyệt sắc giai nhân nhưng cô luôn tự mình ánh lên sự nổi bật. Trở lại màn ảnh sau chuỗi ngày tập trung cho việc học, Emma thử thách bản thân mình bằng những vai diễn nhiều chiều sâu như Ila trong phim sử thi “Noah”, hóa thân vào cô gái Mỹ trong “The Perks of Being a Walflower”… Chừng ấy thời gian vắng bóng chẳng làm khán giả lãng quên cô và tài năng diễn xuất cũng không hề bị mai một. Các giải thưởng danh giá "Teen Choice Awards", "Young Artist Awards",… lại một lần nữa gọi tên cô.

(Nguồn ảnh: Daily Mail)

Với gu thời trang tinh tế, thời thượng Emma từng vinh danh "Phong cách Anh quốc" ở lễ trao giải British Fashion Awards 2014

Emma cũng không ngại phá bỏ mọi giới hạn như cởi vẻ thanh lịch thường thấy mà cá tính trong mái tóc ngắn pixie. Hay trở thành tâm điểm của sự chú ý khi khoác lên bộ trang phục được làm từ nhựa tái chế giữa rừng váy áo đắt đỏ ở Met Gala 2016.

Vẫn còn rất nhiều điều để nói về Emma, như việc cô từng “trả giá” và đắn đo rất nhiều lần khi mua một căn nhà gỗ trong khu resort nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Pháp, hay từng bật mí chỉ có khoảng 8 đôi giày để tham gia các sự kiện… dẫu sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Ngay cả trong tình yêu, nữ diễn viên xinh đẹp khẳng định: “Tôi không muốn hẹn hò với người nổi tiếng, tôi không nghĩ điều đó công bằng, mọi chi tiết về cuộc sống cá nhân của họ đều bị công khai. Tôi hy vọng mình có thể bảo vệ được họ”. Đó chính là lí do vì sao mà trong danh sách những chàng trai Emma hò hẹn, ngoài đồng nghiệp còn có cả chàng sinh viên hay chuyên gia tài chính. Emma quá khác với những gì người ta thường nghĩ về một nữ minh tinh. 

(Nguồn ảnh: msecnd)

Mạnh mẽ trong yếu mềm

Emma từng chia sẻ: “Khi tôi tốt nghiệp đại học, tôi chợt cảm thấy đời mình còn thiếu điều gì đó. Tôi vẫn yêu việc diễn xuất, nhưng tôi còn muốn làm những điều khác nữa”. Và đó là ngã rẻ để cô cống hiến hết sức mình trong các phong trào, chiến dịch nữ quyền trên thế giới với cương vị Đại sứ thiện chí của Cơ quan Phụ nữ Liên hiệp quốc. Cô cũng là người trẻ nhất đảm nhiệm vai trò này trong lịch sử.

Ngay sau đấy, người ta thấy cô gái này rong ruổi khắp thế giới. Cô đến Bangladesh, Zambia, Uruguay… để ủng hộ những phong trào, tổ chức đấu tranh cho quyền được học tập, bầu cử và khẳng định giá trị cá nhân của phụ nữ. Hay có mặt tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 71 tại New York để phát biểu về quyền bình đẳng giới và vấn đề an toàn trường học. Và mới đây (10/10), Emma đến quốc gia Malawi ở châu Phi, thăm những người dân và các nữ sinh với mục đích kêu gọi chấm dứt tục lệ bắt các cô gái phải kết hôn sớm.

Bài phát biểu gây ấn tượng của Emma trong chiến dịch He For She (Nguồn: United Nations)

Đứng trên bục phát biểu, trước hàng trăm nhân vật quan trọng trên chính trường thế giới, “bông hồng nước Anh” trông thật bé nhỏ. Thế nhưng, không ai có thể phủ nhận được chính cô gái mong manh ấy đã truyền cho nhiều người nguồn cảm hứng để tiếp tục đấu tranh cho sự công bằng. Đến Malala Yousafzai - là một nhà hoạt động xã hội cũng bày tỏ, cô chưa từng nghĩ đến vấn đề nữ quyền cho đến khi nghe bài diễn văn cho chiến dịch bình đẳng giới “He For She” của Emma. Hay nói cách khác, Emma chính là nguồn cảm hứng của nhà Nobel Hoà Bình Malala Yousafzai về nữ quyền.

(Nguồn ảnh: Gotcelbeb)

Ở tuổi 26, khi những cô gái khác mơ về váy cưới, một cuộc đời hưởng thụ an nhàn hay lao vào các cuộc chiến tìm danh vọng thì Emma chọn sống vì người khác. Cô dành toàn bộ thời gian của mình để hành động vì một nửa còn lại của thế giới. Và cái tên Emma Watson đã không còn dừng chân ở giới điện ảnh mà phủ khắp năm châu theo sự lan tỏa của chiến dịch "He For She".  

Tốt nghiệp trường Brown danh tiếng, trở thành Đại sứ thiện chí của Liên Hợp Quốc, gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng danh tiếng, lọt "Top 100 Người có sức ảnh hưởng nhất thế giới 2015" do Time bình chọn, đồng thời cô còn được coi là biểu tượng sắc đẹp hoàn hảo của nước Anh. Emma đã làm những điều mà người khác phải dành cả cuộc đời mình phấn đấu mới đạt được. Cô cũng là minh chứng rõ ràng nhất, phụ nữ dẫu yếu đuối nhưng không gì có thể ngăn họ sống theo cách mình muốn: tự do và kiêu hãnh.

Bài: Mỹ Khánh

Nổi tiếng từ năm 9 tuổi rồi vất ánh hào quang làm cô sinh viên bình thường, hay gác sự nghiệp diễn xuất đang nở rộ dốc lòng đấu tranh vì quyền bình đẳng của phụ nữ. Đó chỉ có thể là Emma Waston.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.