Những phế phẩm dừa rơi vãi lưu cữu trên mặt bờ, bắt gặp phù sa mỗi năm từ dưới mương bồi đắp lên còn cho người dân Bến Tre một thứ đặc sản khác nữa là nấm mối, bảo đảm không nơi nào ngon bằng. 

Nhà văn Trang Thế Hy có lần đưa ra ý tưởng khôi hài khi nói rằng, đến một lúc nào đó ông sẽ tổ chức cuộc thi chế biến nấm mối. Bất kể nấu canh, xào, hấp hay kho thành món dở nhất người dự thi ấy sẽ chiếm giải. Nói vậy bởi bàn thân nấm mối tự nhiên đã ngon ngọt quá mất đi rồi.

Mô tả ảnh
 

Nấm mối là loại nấm thiên nhiên mọc trên những gò mối đùn đất, thường xuất hiện vào khoảng từtháng 4 - 7 âm lịch, rộ nhất là tháng 5, trong tết Đoan Ngọ.

Nấm mối dai hơn nấm rơm, vị ngọt đậm đà, có mùi thơm đặc trưng và được nhiều người ưa chuộng. Nấm mối giàu các chất dinh dưỡng tự nhiên, giúp cơ thể chống lão hóa rất tốt.  Nấm mối nấu canh giò heo, cuốn lá cách nướng, xào cú hũ dừa, nhúng lẩu, làm nhân bánh xèo…, cái gì cũng ngon nức.

Chọn những tai nấm mối còn búp, chưa bung dù mới ngon. Dùng dao bén gọt chân nấm cho hết phần dính đất, chẻ nấm ra làm đôi, nếu nấm nhỏ thì để nguyên. Sau đó rửa sạch nấm với nước lạnh có pha chút muối, vớt ra để ráo. Tiếp đến, cho muối hột vào chảo, bắc lên bếp rang khô để nguội. Đâm nhuyễn muối cùng với vài trái ớt hiểm xanh, để sẵn ra tô, cứ vậy thôi, không cần thêm gia vị đường, bột ngọt chi cả, vì gia vị sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của nấm mối.

Mô tả ảnh
Bánh xèo nấm mối là món ngon tuyệt hảo.

Anh sáu Phong - Giám đốc sở Tư Pháp Bến Tre - đã từng đãi tôi món nấm mối nướng ngon nhớ đời. Anh sáu  cho nấm mối vào tô muối ớt trộn đều vừa khẩu vị, để ngấm khoảng 10 phút, rồi rọc lá chuối xiêm cắt hình vuông, khoảng 15 x 15 cm, lau sạch, phơi nắng cho lá heo héo để gói không bị rách, xếp nấm mối lên và gói lại thành một  gói hình vuông như bánh chưng, nhìn là đã ngon mắt rồi. Dùng rơm đốt cháy, hay nướng trên bếp than hồng cũng được, nướng cho đến khi lớp lá chuối bên ngoài cháy xém, gỡ ra, đổ nấm mối vào dĩa là xong.

Gắp một tai nấm mối nướng muối ớt cho vào miệng nhai chầm chậm. Vị dai, giòn, ngọt thơm đậm đà hòa lẫn vị cay the nhưng không nồng của muối ớt lan tỏa vào vị giác vậy là cứ ngon ngon cái miệng cùng với rượu chuối hột Phú Lễ,  say rượu lúc nào cũng không hay.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.