Áo dài với giày bệt là hoàn hảo

- Bà từng nói muốn làm Đại sứ Áo dài, vậy từ lúc nào bà đã đem lòng yêu bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam?

- Năm ngoái trong ngày Quốc khánh Italia đầu tiên của tôi ở Việt Nam, tôi đã được tặng một chiếc áo dài. Ngay khi khoác lên người trang phục này, tôi đã cảm thấy thật tuyệt, áo dài làm tôn dáng những phụ nữ nhỏ bé như tôi cũng như phụ nữ Việt nói chung, và nói thật, lúc đó tôi thấy mình rất đẹp. Sau một năm, tủ quần áo của tôi giờ đã đầy lên vì áo dài, phải nói là khá nhiều đấy. Tôi biết mình sẽ vẫn tiếp tục mặc chúng ngay cả khi nhiệm kỳ ở Việt Nam của tôi kết thúc.

- Nhưng Ý là kinh đô thời trang thế giới với hàng loạt thương hiệu hàng đầu, ý tưởng làm Đại sứ Áo dài của bà có quá khác lạ không?

- Vâng, đối với tôi, việc làm Đại sứ Áo dài là một ý tưởng rất thú vị. Italia là ví dụ điển hình nơi thời trang đóng vai trò động lực quan trọng giúp phát triển kinh tế, tôi tin thời trang cũng có thể làm điều tương tự ở Việt Nam. Cá nhân tôi là người yêu thích những tạo tác nghệ thuật, chính vì vậy tôi yêu áo dài và rất thích vai trò Đại sứ Áo dài. Tôi nhìn thấy tiềm năng xuất khẩu trang phục truyền thống này ra toàn thế giới nếu được tái sáng tạo để ứng dụng phù hợp với các nền văn hóa, hoàn cảnh và môi trường khác nhau.

- Vậy bà thường lựa chọn áo dài trong những dịp nào và bà kết hợp với những sản phẩm thời trang “made in Italy” như thế nào?

- Đối với tôi, việc quảng bá cho văn hóa và các sản phẩm "Made in Italy" là rất quan trọng. Nhưng bên cạnh đó, tôi vẫn luôn lựa chọn áo dài trong những buổi gặp gỡ đại diện của các quốc gia Đông Nam Á, hay trong những sự kiện văn hóa của Việt Nam.

Tuy nhiên, có một điều tôi không hoàn toàn đồng tình với phụ nữ Việt Nam, đó là các bạn mặc áo dài với giày cao gót, trong khi, theo tôi, giày bệt mới là sự kết hợp hoàn hảo.

- Tại sao vậy? Bà là người không thích những đôi giày cao gót?

- Không, không phải thế. Tôi thích giày cao gót và giày dép nói chung. Tủ giày của tôi có rất nhiều giày cao gót đấy nhé (cười). Nhưng áo dài có thể vẫn rất duyên dáng, hiện đại và thoải mái khi kết hợp với giày bệt. Tôi nghĩ bản thân chiếc áo dài đã có tiếng nói riêng, bạn không cần phải làm cho nó trở nên cầu kỳ hơn, ví như tôi thường hạn chế trang sức khi mặc áo dài, mặc dù bạn thấy đấy, tôi là người rất yêu thích phụ kiện.

- Phụ nữ Ý luôn kiêu sa và tinh tế, nhờ đâu, theo bà?

- Chúng tôi may mắn được sinh trưởng ở một đất nước có số lượng di sản UNESCO nhiều nhất thế giới, có lẽ đó là lí do mà mỗi người Ý đều có ý thức về cái đẹp, thậm chí nhiều người còn bị ám ảnh bởi những thứ sáng bóng, và luôn kết hợp đồng bộ giày, túi và hoa tai. Đến giờ, tôi vẫn coi trọng việc kết hợp nhiều phụ kiện, nhưng mọi thứ đều đơn giản hơn.

- Phải chăng môi trường sống Việt Nam đã làm thay đổi phong cách thời trang của bà?

- Vừa có vừa không. Thời tiết khác biệt cũng là một lý do. Mặc dù đã đem đến đây nguyên một tủ quần áo, và tự hứa không mua thêm gì, song tôi vẫn chuyển dần sang những trang phục bằng lụa, nhẹ nhàng, đơn giản và nhiều màu sắc. Nhưng dù sao tôi vẫn gắn bó với tủ quần áo của mình, và giày. Tôi bị ám ảnh bởi giày. (cười)

Phụ nữ Việt và Ý mạnh mẽ như nhau

- Phụ nữ Ý không chỉ nổi tiếng về vẻ đẹp sang trọng, mà còn được ca ngợi vì sự mạnh mẽ, quyết liệt, bà nghĩ sao?

- Phụ nữ Ý cũng như phụ nữ Việt Nam đều thích làm đẹp, thích sự sang trọng. Đó là điểm tương đồng của phụ nữ hai nước bất chấp khoảng cách địa lý. Phụ nữ Việt Nam cũng rất thời trang.

- Số lượng áo dài đang sở hữu?

- 10 cái, và sẽ còn nhiều hơn nữa.

- Số giày đang có trong tủ?

- Cười) Bạn không muốn biết đâu. Nhiều lắm. Để bạn dễ hình dung, riêng màu đỏ là tôi có ít nhất 5 đôi khác nhau.

- Màu sắc yêu thích?

- Màu đỏ, đương nhiên rồi.

- Người đàn ông đáng yêu nhất?

- Con trai 21 tuổi, hiện đang học tại Mỹ.

- Sở thích đặc biệt?

- Tập gym, lặn biển, nhiếp ảnh. Cuối tuần tôi thích mời bạn bè đến nhà ăn uống.

- Bà có giỏi nấu ăn?

- Tự hào mà nói, tôi nấu ăn không tệ đâu nhé, đặc biệt là những món miền Nam nước Ý.

- Nguyên tắc làm đẹp?

- Đầu tiên là ăn uống lành mạnh, sau đó là tập thể thao đều đặn mỗi ngày.

Còn về tính cách mạnh mẽ, tôi nghĩ phụ nữ Việt hay Ý đều là những trụ cột thầm lặng trong gia đình và xã hội. Mặc dù trên thực tế, so với đàn ông, phụ nữ gặp nhiều khó khăn hơn để khẳng định bản thân mình, và có lẽ cũng chính vì lẽ đó đã khiến phụ nữ chúng ta phải mạnh mẽ hơn.


- Bà có ấn tượng đặc biệt về người phụ nữ Việt Nam cụ thể nào không?

- Ồ, có đấy. Có hai người tôi có thể nghĩ ngay đến. Người đầu tiên là bạn đồng hành của tôi trong chuyến thám hiểm Sơn Đoòng, cựu á hậu Dương Trương Thiên Lý - một phụ nữ năng động, khiêm nhường, vui vẻ, ngọt ngào, một hình mẫu độc đáo về phụ nữ Việt Nam hiện đại.

Người thứ hai chính là NTK Minh Hạnh, có cá tính mạnh, vừa nghiêm khắc vừa ngọt ngào, bao dung, rất giống một phụ nữ Ý.


Thử thách những giới hạn của chính mình

- Bà vừa nhắc đến chuyến thám hiểm Sơn Đoòng. Có thể hình dung thế nào về một người phụ nữ mảnh mai, nhỏ bé thế này trong môt chuyến đi phiêu lưu đến vậy?

- Tôi không quá phiêu lưu, nhưng yêu thể thao, và thích thử thách những giới hạn của chính mình.Tôi nhận lời tham gia thám hiểm Sơn Đoòng vì muốn trở thành người phụ nữ Ý đầu tiên đặt chân đến đó.

Tôi đã phải rèn luyện thể lực một thời gian trước chuyến đi. Trong hành trình có những đoạn rất phức tạp. Tôi là người nhỏ bé nhất đoàn, ở những đoạn đường hẹp, nhỏ bé như tôi là lợi thế, nhưng với những đoạn leo núi thì chân dài rõ ràng là dễ dàng hơn. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời mà tôi sẽ luôn trân trọng.


- Đó có phải là chuyến đi phiêu lưu nhất?

- Không đâu, phiêu lưu nhất với tôi có lẽ là lần lặn biển cùng cá mập ở Polynesia (Pháp) năm 2007. Tôi cùng người hướng dẫn bơi giữa đàn cá mập trắng. Khoảnh khắc đó thật kỳ diệu. Bạn hãy hình dung trong lòng biển sâu, giữa vẻ đẹp khó tin, những màu sắc bất ngờ, các sinh vật lớn nhỏ chung sống hòa hợp, và đó là nơi duy nhất trên trái đất tôi cảm thấy thực sự gắn kết với bản thân mình.


- Bà đã thử lặn biển Việt Nam chưa?
- Công việc của tôi khá bận rộn. Tuy nhiên, lặn biển ở Việt Nam là một trong những gạch đầu dòng mà tôi đã đưa vào danh sách những việc phải làm mặc dù hiện tại mục tiêu chính của tôi là lặn ngụp trong công việc tuyệt vời nhất, trên một đất nước đẹp nhất trên thế giới.
Cảm ơn bà vì những chia sẻ thú vị!

Bài: Thủy Chung

Ảnh: Lê Lai (Lieta Studio) 

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.