Tôi có cảm giác  người dân Bến Tre  từ đời này sang đời khác vẫn kiên cường bám vào cây dừa để ăn, để ở. Bởi có món ăn nào ở cái xứ này mà không dính dáng tới dừa, sơ sài là hàng chục món xôi chè, quà bánh, bần hàn là các món cháo, món kho trực tiếp. Cao sang hơn là tôm, thịt heo kho tàu, trứ danh của xứ cù lao Bến Tre.

Chuyện kể rằng, cách nay hơn 300 năm, trước khi cùng với quan quân và bầu đoàn thê tử đùm túm nhau giong buồm thực hiện cuộc đào thoát về phương Nam tránh họa nhà Mãn Thanh, tướng Trần Thượng Xuyên và Dương Ngạn Địch đã cho thuộc cấp chuẩn bị sẵn một lượng lớn lương thực và thực phẩm, trong đó có những món ăn được nấu chín khả dĩ dùng được cho lâu ngày, trong đó có món thịt kho hột vịt. Bởi trên bước đường bôn tẩu dường như vô định phía trước và đây rồi không biết ở đâu, có chỗ để ăn hay không.

Mô tả ảnh
Gỏi tôm cú hũ dừa.

Món thịt heo kho tàu ra đời từ đó. Đúng sai chưa thật rõ nhưng ta có thể đoan chắc một điều món thịt kho đó không thể giống và ngon như món thịt heo kho của người Bến Tre. Cần phải trả lại sự công bằng cho trái dừa Bến Tre, hay gọi là thịt heo kho Bến Tre. Bởi có lẽ món thịt kho với nước dừa xứ nầy đã có trước cả khi hai vị danh tướng Trung Hoa lưu vong kia kịp tới xứ này bén mùi vị nước mắm, để rồi ở lại luôn không thèm về bển nữa.

Nhắc tới Bến Tre người ta không chỉ liên tưởng tới hình ảnh người con gái có tóc dài thướt tha, mà còn nhớ về những món ăn ngon, độc đáo được làm từ trái dừa. Đó là kẹo dừa, đuông dừa, rượu dừa và  những món ngon chế biến từ cú hũ dừa.

Cú hũ dừa là phần non nhất trên đọt cây dừa, được coi như trái tim của cây dừa được bọc bằng những cái mo xơ, bên trong là phần trắng, non và ngọt nhất. Người dân xứ dừa lấy phần này xào lòng gà, chiên bánh xèo, xào tôm, bóp xổi, nấu canh tôm thịt, làm gỏi, canh củ hũ dừa nấu thịt viên, hoặc đơn giản là ăn sống.

Trước khi chế biến thành món ăn, người ta thường đem cú hũ dừa đã cắt khúc hoặc xắt lát mỏng ngâm với nước đá có hòa nước cốt chanh tươi. Làm như thế, cú hũ dừa sẽ giữ được độ giòn và màu trắng khi làm món ăn.

Mô tả ảnh
 

Món ăn thường được người dân Bến Tre ưa chuộng là cú hũ dừa xào tôm. Khi xào dừa chín thì cho cần tàu xắt khúc vào trộn đều, nhắc ra và rắc tiêu ăn với cơm trắng, nước tương mắm ớt. Một lần thưởng thức, cả đời không quên. Với những người thích vị ngọt mát của cú hũ dừa sống thì có thể chế biến món cú hũ dừa bóp xổi, hay gỏi cú hũ dừa tôm thịt. Cú hũ, cà-rốt thái miếng vuông vừa ăn. Cho cú hũ dừa, dưa nụ, cà-rốt, ớt khô vào tô và trộn đều. Sau đó cho nước mắm, tương ớt, giấm, hạt nêm, đường, mè vào tô riêng và quấy tan hỗn hợp. Tiếp đến, rưới hỗn hợp vào tô cú hũ dừa, trộn đều tay. Củ hũ dừa bóp xổi ăn với cơm nóng là thích hợp.

Canh cú hũ dừa nấu thịt viên ngon ngọt, dùng để thay đổi khẩu vị cho bữa cơm gia đình.     

Củ hũ dừa ngọt, mát dịu, là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa và có nhiều khoáng chất. Nếu ai có dịp đến xứ dừa Bến Tre thì đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản từ cú hũ dừa này. 

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.