Tôi không thể nào quên cảm giác cầm  đũa gắp miếng bánh xèo cùng miếng cải bẹ xanh và các loại rau thơm cuốn lại chấm vào chén nước mắm chua ngọt cho vào miệng nhai chậm rãi để cảm nhận vị ngọt, béo của thịt vịt xiêm, bùi bùi của đậu xanh, giòn ngọt, thơm của cú hũ dừa. Thật khó quên một món ăn dân dã truyền thống của xứ dừa  miền Tây.

Mô tả ảnh
.


Với tôi, có lẽ  thịt vịt xiêm làm  nhân bánh xèo là  ngon nhất vì nó  được nuôi bằng nguyên liệu sạch của đồng quê Bến Tre là lúa, cám, chuối cây, cá vụn, tôm, cua, ốc,  không nuôi bằng thức ăn công nghiệp nên thịt mềm, béo, thơm ngon. Rồi cú hủ dừa, tép luộc, đậu xanh nấu chín, hẹ xắt khúc, giá sống được thăng hoa bởi nước chấm.

Khâu đổ bánh cũng là một nghệ thuật. Thao tác phải nhịp nhàng, biết giữ độ lửa vừa phải, không quá nóng khiến bánh khét, khi cho mỡ vào chảo xong, tráng đều mới đổ bột vào, dùng tay xoay chảo nhanh tạo cho bánh có hình tròn mỏng đều đặn, mép bánh không rách, có vị chua ngọt, cay cay bởi  dưa chua gồm củ cải trắng, và cà rốt xắt sợi. Thăng  hoa khẩu vị để mà tuyệt vời khoái khẩu cùng  rau thơm, xà lách, đọt cát lồi, đọt bằng lăng, lá cách, đọt cóc, lá tía tô, lá lụa, đọt xoài, đọt bứa, lá lụa, sao nhái, cải bẹ xanh, diếp cá. Trời đất ơi, ăn không ngán, nhớ đời!

Mô tả ảnh
 

Nhớ Bến Tre, trong nỗi nhớ của mình có những dĩa bánh xèo cú hủ dừa vàng ươm, nhớ màu rau sống xanh, tươi mát, nhớ chén .nước chấm màu cánh gián hòa quyện với màu đỏ của sợi cà rốt, màu trắng của sợi củ cải, thật bắt mắt thôi thúc tôi tìm về nơi nầy.

Tôi yêu Bến Tre vì tính người ở đây  hào sảng, hiếu khách, trọng tình nghĩa. Nghèo thì nghèo, lo cho bạn chu đáo cái đã, tiền bạc có xá gì, nhân nghĩa mới là điều trọng. Cứ như chiếc bánh xèo mộc mạc, chỉ toàn thực vật, rau cỏ, hương vị đồng quê này.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.