Cách gói bánh chưng là một quá trình rất dài và tỉ mỉ, đòi hỏi người làm phải tinh tế từ khâu chọn nguyên liệu cho tới khi luộc bánh. Để đảm bảo độ dẻo ngon của bánh. Với cách gói bánh chưng mà chúng tôi chia sẻ dưới đây, các bạn có thể tự tay làm ra được những chiếc bánh chưng thật ưng ý cho ngày tết.

Mô tả ảnh
.

Các nguyên liệu cần thiết để gói bánh chưng

- Gạo nếp cái hoa vàng ( chúng ta chú ý chọn những hạt gạo to đều, thơm mới để cách làm bánh Chưng truyền thống dẻo thơm nhất nhé).

- Đỗ xanh làm nhân ( chọn loại đỗ mới, vàng, bở, mẩy hạt).

- Thịt ba chỉ ( có phần nạc, mỡ đều và dày, phần bì mỏng).

- Gia vị: muối, hạt tiêu.

- Lá dong gói bánh chưng ( chọn lá vừa không non và không già).

- Lạt buộc bằng sợi giang dẻo.

Sơ chế nguyên liệu để gói bánh chưng:

- Đỗ xanh ngâm nở trong vòng 2 tiếng, đãi sạch và nhặt bỏ những hạt xấu, cho 1 thìa muối vào xóc đều, sau đó cho vào nồi hấp để hấp chín.

Khi đỗ chín bở thì bạn dùng thìa tán cho thật nhuyễn, cho vào đỗ một chút hạt tiêu rồi nắm đậu thành những nắm tròn bằng nhau.

- Gạo ngâm khoảng 2 tiếng cho mềm rồi đãi lại gạo vài lần cho sạch và nhặt bỏ những hạt xấu, rồi xóc gạo với 1 thìa muối và 1 thìa hạt nêm.
- Lá dong mua về bạn rửa sạch rồi dùng khăn sạch lau khô, sau đó cần phần sống lá, bạn chú ý cắt cẩn thận để không làm rách lá.
- Thịt rửa sạch, thái miếng to bản rồi ướp thịt với muối, hạt tiêu.

Bí quyết gói bánh chưng bằng tay không cần khuôn ngày Tết

Bước 1: Đầu tiên, bạn xếp 4 lá vuông góc sao cho 2 lá dưới úp mặt phải xuống dưới để khi gói bánh, phần mặt phải sẽ nằm bên ngoài sẽ giúp bánh đẹp hơn, còn 2 lá trên ngửa mặt phải lên để khi bóc bánh, bánh sẽ không bị dính.

Bước 2: Cho 1 bát gạo nếp vào giữa lá dong.

Bước 3: Tiếp theo, lấy nửa phần nắm đỗ xanh nhấn nhẹ xuống rồi đặt miếng thịt vào giữa phần đỗ xanh rồi úp nửa phần đỗ xanh còn lại lên trên miếng thịt. Nặn lại nhân sao cho phần đỗ xanh bao kín được hết miếng thịt. Đăt phần nhân đã lên trên phần gạo.

Bước 4: Đổ thêm một lớp gạo lên trên phần nhân để gạo phủ kín nhân.

Bước 5: Dùng tay gấp lần lượt lá dong bên trái và bên phải vào cho thật chắc tay, phần lá dong thừa thì gập vào bên trong. Sau đó, bóp mép hai bên phần đầu trên của bánh, rồi gấp nốt phần lá thừa ở bên trên lại cho thật vuông.

Bước 6: Để gói bánh chưng bạn cần chuẩn bị 4 chiếc lạt, 2 chiếc lạt đầu tiên thì buộc song song với nhau để giữ cho bánh chặt và không bị bung ra, 2 chiếc lạt sau buộc vuông góc với 2 lạt trước. Khi buộc lạt xong thì bạn dùng tay ấn 4 phía của bánh để bánh chặt lại và có hình vuông.

Luộc bánh chưng

Các sống lá dong đã cắt lúc đầu, ta xếp xuống đáy nồi, sau đó xếp bánh lên trên. Đổ nước ngập toàn bộ phần bánh, rồi đun lửa to đến khi sôi thì giảm bớt lửa.

Cứ khoảng 1 tiếng kiểm tra bánh 1 lần để xem mực nước. Nước giảm thì cho thêm nước đun sôi vào, chứ không được dùng nước lạnh. Thời gian luộc bánh trong khoảng 8- 10 tiếng thì vớt bánh ra.

Dùng khăn sạch thấm ướt để lau bên ngoài bánh, sau đó xếp bánh ra chỗ  thoáng mát . Dùng một miếng ván mỏng đè lên bánh, sau đó dùng vật nặng đè lên trên. Làm như vậy để bánh săn chắc cho tới khi nguội.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.