Những điểm sáng lẻ loi

Không có sáng tạo sẽ không có nghệ thuật, nên sự sáng tạo dù lẻ loi vẫn là điểm phát sáng. Bởi thế, trong bức tranh không lấy gì tươi tắn của showbiz năm 2016, chúng ta vẫn phải ghi nhận những điểm sáng dù còn nhỏ nhoi. Đó là sự kiện lần đầu tiên trong ngành sản xuất âm nhạc Việt, kỹ thuật livestream được sử dụng – đánh dấu cuộc kết hôn của digital với nghệ thuật một cách quy mô, đạt chất lượng (ghi âm, ghi hình) như phòng thu cho một show ca nhạc. Điều này, trên thế giới chưa từng có tiền lệ.

Chọn ca sĩ văn minh và đầy triển vọng Đinh Mạnh Ninh để thực hiện cuộc “phối ngẫu” lần đầu đã giúp nhà sản xuất Mỹ Thanh có bước đà tự tin tấn công một show khủng vào dịp gần cuối năm, khi thực hiện Noo Phước Thịnh Live tại Sài Gòn.

Con số 285.000 người xem trực tiếp trên Facebook và hơn 45.000 người xem trên FPT Play trong chương trình của Đinh Mạnh Ninh đã tăng lên theo cấp số nhân khi livestream show Noo Phước Thịnh hơn 2 tháng sau đó, đạt 2 triệu lượt người xem trực tiếp trên các ứng dụng di động như Facebook, Youtube.

Dù sự sáng tạo này diễn ra ở khâu sản xuất chứ không rơi vào các sản phẩm âm nhạc cá nhân, nhưng đã góp phần phá đi ít nhiều sự ảm đạm trong năm qua của ngành âm nhạc Việt.

Đến cuối năm, sự ra mắt album hòa tấu của hai nghệ sĩ trẻ Hoàng Rob (hòa tấu violin) và Huyền Trang (hòa tấu sáo) cũng đánh dấu lần đầu nghệ sĩ khí nhạc Việt Nam ra mắt sản phẩm riêng, khẳng định nỗ lực của họ trên con đường độc lập của mình. Cả hai album này về chất lượng vẫn cần phải bàn thêm, nhưng ghi dấu sự dám dấn thân của người trẻ, ở một con đường hẹp.

Trong diễn biến đó, “Bản nguyên” của diva Hà Trần là một câu chuyện khác về sự sáng tạo của cá nhân nghệ sĩ. Đáng tiếc, dự án của Hà Trần vẫn chưa được chính thức mang lên sân khấu lớn vì nhiều lý do khác nhau.

Năm 2016 tiếp tục cuộc đổ bộ của những “già gân” làng nhạc thế giới đến Việt Nam. Sau những cái tên Richard Clayderman, Kenny G, Peabo Bryson (năm 2015), năm Boney M, Chris Norman, Scorions, Modern Talking đã đến. Và Richard Marx là vị “già gân” cuối cùng khép lại một năm “những âm thanh của ký ức” lên ngôi.

Và chuyện “cấm cười” trong điện ảnh

Điện ảnh năm 2016 không còn những câu chuyện dở khóc dở cười của phim nhà nước như 2015 nhưng khán giả lại phải chứng kiến một bước lùi thê thảm của các nhà làm phim Việt. Mặc dù, số lượng phim Việt ra rạp trong năm lên tới con số “khủng” 50, khán giả chỉ điểm được lác đác các bộ phim “có thể xem”, còn lại là nhạt hoặc... thảm họa.

Nếu  2015 có “Trúng số” (đạo diễn Dustin Nguyễn), “Em là bà nội của anh” (đạo diễn Phan Tễu), 2016 khó tìm thấy những phim nổi bật như thế. Nửa cuối năm, các tác phẩm đầu tay như “Tấm Cám” (đạo diễn Ngô Thanh Vân). “Sài Gòn, Anh yêu em” (đạo diễn Lý Minh Thắng) “Cho em gần anh thêm chút nữa” (đạo diễn Văn Công Viễn) ít nhiều bênh vực cho một năm thất bát của phim Việt.

Số lượng tỷ lệ nghịch với chất lượng là bức tranh có thể dự đoán được từ 2015, tuy nhiên, thực tế đáng buồn này có thể thay thế trong năm mới 2017 hay chưa vẫn là câu hỏi đang bỏ ngỏ. Dự án “Đảo của dân ngụ cư” của Hồng Ánh và một dự án chưa được công bố của Lưu Huỳnh có khởi lên tia hi vọng cho người yêu điện ảnh trong nước hay không, vẫn phải chờ thời gian.

Khoảng trống chưa thể bù đắp

Đọng lại trong năm 2016 là những mất mát khi danh sách dài những tên tuổi lớn hoặc truyền cảm hứng trong âm nhạc và điện ảnh ra đi. Nhạc sĩ Lương Minh (tháng 2), nhạc sĩ Thanh Tùng, nghệ sĩ Trần Lập (tháng 3), nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (tháng 4) nghệ sĩ cải lương Thanh Tòng, ca sĩ Minh Thuận, nghệ sĩ Hán Văn Tình, nghệ sĩ Phạm Bằng (tháng 9), Quang Lý (Tháng 12)...

Thị phi vẫn là tiếng vĩ thanh …bất tận

Năm 2016 còn là năm showbiz Việt tiếp nối những ồn ào về đạo nhái trong âm nhạc, thời trang và  thị phi của các chân dài. Những ồn ào và scandal đó bùng phát mạnh bởi có sự cộng hưởng ngày lớn của mạng xã hội. Dù muốn dù không chúng ta vẫn phải chấp nhận những thị phi đó như là phần không thể thiếu trong một bức tranh tổng thể của showbiz.

Hồ Ngọc Hà ngôi sao thị phi năm 2016

Tuy vậy, năm 2016 khép lại và được kết nối bằng một vở nhạc kịch của đạo diễn trẻ Phi Anh mang tên “Mộng Ước”. Đây là một dự án ba vở diễn kéo dài từ 2016 sang 2017 với nhiều đêm diễn cháy vé. Nhìn vào giấc mơ không tưởng về nhạc kịch khởi sinh trên mảnh đất nhiều người nghĩ các nhà hát từ lâu đã tắt đèn, chúng ta có quyền hi vọng vào một năm mới tươi sáng hơn.  

Bài: Hải Khôi

Ảnh: Các đơn vị cung cấp

 

 

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.