Ở Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, Noel là dịp để gia đình quần tụ, con cháu ở xa đều cố gắng về sum họp với ông bà, cha mẹ. Tối Noel, cả gia đình sẽ quây quần bên bữa ăn kéo dài tới 23 giờ, sau đó tất cả cùng ra nhà thờ dự lễ đến 24 giờ đêm. 

Không khí lễ hội ngập tràn trong gia đình

Noel cũng là dịp để các thành viên trong gia đình tặng quà cho nhau nên mọi người đều có rất nhiều quà, từ quần áo, nước ngọt, bia, đồ chơi, vật dụng trong nhà… Vào Noel ông bà thường hay tặng phong bì tiền cho con cháu, giống như phong tục mừng tuổi bằng bao lì-xì ở Việt Nam. 

Khác với Noel, Tết Dương lịch lại là dịp bạn bè ít có cơ hội gặp nhau tụ họp hàng năm trong một không khí trẻ trung và sôi động hơn rất nhiều so với đêm Noel.

Bàn tiệc được sắp xếp rất đẹp mắt

Vào chiều 24 và chiều 31 của tháng 12 năm cũ, mọi nhà đều tất bận sửa soạn đón tết, giống như không khí đón Tết truyền thống ở Việt Nam.

Tiệc đón mừng năm mới ở Pháp thường được các gia đình hoặc nhóm bạn thân thiết tổ chức chung, và buổi tiệc thường bắt đầu từ 21 giờ ngày 31/12. 

Mọi người sẽ tập trung tại một gia đình theo danh sách đăng ký thành viên tham dự từ trước, và mang theo những món ăn để góp vui trong buổi tiệc chào đón năm mới.

Chuẩn bị bữa tiệc mừng năm mới

Sau màn chào hỏi, mọi người sẽ bắt đầu buổi tiệc với các món khai vị nhẹ nhàng và nhiều loại rượu khác nhau...

Bữa ăn chính sẽ được bắt đầu vào lúc 22 giờ với những món ăn truyền thống của Pháp đón mừng năm mới như: hải sản, gà sao Pintade (ít mỡ) quay, Foie gras (pate gan ngỗng), Huitres, Toast saumon, Boudin blanc, Gateau. Và có thể thêm một số món khác -  Homard, Coquilles St Jacques, Gigot d'agneau, Chapon, Buche de nouvel an… Ngoài ra trên bàn ăn của các gia đình luôn có sô cô la tự làm để tráng miệng.

Trên bàn ăn của các gia đình luôn có sô cô la tự làm để tráng miệng

Một món đồ uống được người Pháp ưa thích vào mùa Noel và Tết là vang nóng pha trộn cùng quế, hồi, đinh hương và những lát cam để cả vỏ. Đây cũng là món nước được yêu thích khi trời lạnh bởi hương vị thơm và ấm. Thường loại vang này ở ngoài cửa hiệu sẽ bán với giá 2,5 Euro/cốc, nhưng nhiều gia đình ở Pháp thường tự đun vang nóng để chế biến ở nhà.

Những nồi vang nóng pha trộn cùng quế, hồi, đinh hương và những lát cam để cả vỏ - loại nước uống người Pháp yêu thích vào mùa lễ hội được bán rất nhiều ở các cửa hiệu

Đúng thời khắc giao thừa - 12 giờ đêm, mọi người cùng vui mừng ôm hôn, siết chặt tay nhau chúc mừng năm mới. Rươu champagne nổ vang vô cùng vui tai, bạn bè dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất để chào đón một năm tiếp theo. Sau đó tất cả cùng nhảy múa ca hát đến tận sáng hôm sau.

Loại bánh được bán vào dịp cuối năm tại tiệm bánh có từ năm 1356 - bánh mont blanc nhân kem hạt dẻ, phía trên trang trí một hạt dẻ marron glacé dát vàng lá 

Vào mùng một, Tết Dương lịch, người Pháp có một truyền thống rất hay là ở nhà làm tiệc và coi dàn nhạc giao hưởng Vienne biểu diễn được phát qua ti vi trên toàn châu Âu. Đây là một khoảnh khắc rất thú vị trong dịp đón năm mới của người dân phương Tây.

Một quán cà phê ở Paris trong những ngày đón Tết Dương lịch, người Pháp có thói quen ngồi uống cà phê và ngắm cảnh phố xá

Mời độc giả chiêm ngưỡng không khí Tết phương Tây qua khung cảnh ở Paris:

Trên đường phố Paris Tết Dương lịch

Khung cảnh trong một nhà thờ

Những ngõ nhỏ tuyệt đẹp của Paris

Không khí lễ hội rực rỡ và ấm cúng trong từng con phố nhỏ

Một góc phố

Chợ hoa

Các cửa hiệu rực rỡ và lấp lánh

Chợ ở Paris

Một con phố ở Paris

Người dân Pháp có thói quen tặng nhau rất nhiều quà vào dịp lễ hội

Rất nhiều các loại bánh được bày bán vào dịp Tết Dương lịch

Các cửa hiệu bán rất nhiều các món quà cho năm mới

Đi dạo và mua sắm trong các ngõ nhỏ ở Paris

Đêm Paris - Tháp Eiffel nhìn từ xa


Bài: Đức Hiền - Mai Nam
Ảnh: Mai Nam (từ Paris)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.